3 NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN TRỨNG CÁ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:
CĂNG THẲNG, ÁNH NẮNG MẶT TRỜI VÀ Ô NHIỄM

Article Read Duration 4 phút đọc

Nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá là sự thay đổi nội tiết tố, xuất hiện vào những thời điểm quan trọng như trong độ tuổi dậy thì, hội chứng tiền kinh nguyệt và thời kỳ mang thai. Nhưng cũng có những nguyên nhân gây mụn trứng cá ít được biết đến, chẳng hạn như mụn trứng cá do căng thẳng, đây là nguyên nhân chính gây ra mụn ở tuổi trưởng thành. Ngoài căng thẳng, ánh nắng mặt trời (bức xạ tia cực tím) và ô nhiễm đều có thể gây ra mụn.

Những lời khuyên hàng đầu:

• Dành thời gian để tâm trí thoải mái bằng các phương pháp như thiền hoặc yoga
• Sử dụng sản phẩm kem chống nắng, không gây mụn hàng ngày
• Nhẹ nhàng làm sạch da hai lần mỗi ngày với nước tẩy trang micellar dành cho da nhờn
• Tham khảo ý kiến của dược sĩ về các sản phẩm chăm sóc da với khả năng chống ô nhiễm

BẠN KHÔNG NGHE LẦM ĐÂU,
MỤN CÓ THỂ DO CĂNG THẲNG GÂY RA!

Đúng vậy, mụn do căng thẳng là một trong nguyên nhân có thể xảy ra. Làm việc kéo dài, chuẩn bị cho kỳ thi hoặc hạn chót và môi trường cạnh tranh điên cuồng ... hoặc khi mọi việc trở nên khó khăn đối với bạn, tất cả các yếu tố căng thẳng đó có thể gây ra mụn. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh mối liên hệ giữa mức độ căng thẳng cao và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá. Sự thật là các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác về mối liên hệ giữa mụn trứng cá và căng thẳng, nhưng nó được cho là có liên quan đến việc kích thích yếu tố gây căng thẳng khiến tuyến bã nhờn sản xuất thêm bã nhờn, biến da thành nơi sinh sôi lý tưởng của mụn trứng cá.


Điểm mấu chốt? Căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá, đặc biệt là mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành.

Tôi có thể điều trị mụn do căng thẳng bằng cách nào?

Nếu bạn bị mụn trứng cá do căng thẳng, bạn cần tìm ra phương pháp riêng của mình để giữ gìn sức khỏe: đi chơi với bạn bè, tập thể dục hoặc chỉ đơn giản là không nhìn vào màn hình điện thoại hay máy tính - hãy đảm bảo bạn dành một chút thời gian cho bản thân... làn da của bạn có thể phải cảm ơn bạn vì điều đó!

TIẾP XÚC VỚI ÁNH NẮNG MẶT TRỜI CÓ THỂ GÂY MỤN –
VỚI CÁC CÁCH TRỊ MỤN NGOÀI TRỜI

Tia cực tím là một nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ít được biết đến (đúng vậy, ánh nắng mặt trời cũng có thể có mặt trái của nó!). Trên thực tế, có một quan niệm từ xa xưa rằng ánh nắng mặt trời sẽ giúp chữa trị làn da bị mụn. Điều này hoàn toàn sai! Trong thời gian ngắn, một làn da rám nắng có thể làm cho nước da của bạn trông đều màu hơn, nhưng tác động làm khô của ánh nắng mặt trời có thể khiến làn da trở của bạn nên "quá nhờn" sau kỳ nghỉ. Bã nhờn kết hợp với lớp biểu bì dày của da lên làm tắc nghẽn lỗ chân lông và ngăn bã nhờn thoát ra ngoài đúng cách. Vì lý do này, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây mụn.

Ánh nắng mặt trời cũng là một nguyên nhân chính của những vết thâm có màu nâu trên da được gọi là tăng sắc tố sau viêm hoặc PIH: Da bị viêm tạo ra sắc tố melanin màu nâu để phản ứng với tia cực tím. Kết quả sẽ ra sao? Các vết sắc tố nâu trên da chỉ có tác dụng nhắc nhở bạn về những vết thâm đã làm tổn thưởng da. Và điều này có thể xảy ra trong cả mùa đông và mùa hè.

Điểm mấu chốt là gì? Ánh nắng mặt trời điều chỉnh hành vi của da, khiến nó trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Đọc tiếp để biết cách ngăn ánh nắng mặt trời làm các vết thâm và mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Làm cách nào để ngăn ánh nắng mặt trời ảnh hưởng không tốt đến làn da dễ bị mụn của tôi?

Da cần một lớp bảo vệ đặc biệt để tránh tác hại tiêu cực của tia cực tím. Bước đầu tiên? Sản phẩm bảo vệ tia cực tím phổ rộng sẽ giúp bảo vệ khỏi cả tia UVA và tia UVB. Chọn các kết cấu lỏng, không nhờn và không gây mụn.

Ô NHIỄM LÀ MỘT TRONG NHỮNG NGUYÊN NHÂN
HÀNG ĐẦU GÂY RA MỤN TRỨNG CÁ

Khi được hỏi “nguyên nhân gây ra mụn trứng cá là gì?”, rất ít người nghĩ đến khói bụi và khí thải. Nhưng sự thật là trong những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tiêu cực đến da là ô nhiễm. Sau hơn 15 năm nghiên cứu, La Roche-Posay đã xác định ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và đặc biệt là mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Ô nhiễm gây ra mụn trứng cá như thế nào?

Các hạt bụi nhỏ được gọi là PM 2.5 có thể chui qua màng bảo vệ tự nhiên của da và tàn phá làn da của chúng ta. Xuất hiện cùng với bụi là ôzôn và các chất gây ô nhiễm khác, chúng sẽ gây ra một phản ứng dây chuyền bắt đầu bằng quá trình oxy hóa bã nhờn trên bề mặt da. Những chất ô nhiễm này làm thay đổi thành phần của bã nhờn và cũng gây ra sự thiếu hụt vitamin C và E, hai chất chống oxy hóa tự nhiên của da. Chúng cũng tấn công lớp lipid bề mặt bảo vệ của da (màng bảo vệ tự nhiên của da) gây nổi mụn và các vấn đề về da nhờn dưới dạng bóng dầu thừa, lỗ chân lông bị tắc, mụn đầu đen, kết cấu da không đồng đều và da xỉn màu.

Điểm mấu chốt là gì? Ô nhiễm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành (và nó cũng có thể gây ra mụn trứng cá ở thanh thiếu niên). Da trở nên bóng dầu hơn, tình trạng mụn đầu đen trông tệ hơn và các nốt mụn mới có thể mọc lên.

Làm cách nào để ngăn ô nhiễm ảnh hưởng tiêu cực đến làn da?

Mọi người dường như đều hiểu rõ về sự nguy hiểm của ô nhiễm, nhưng làm thế nào bạn có thể bảo vệ làn da của mình trước kẻ thù vô hình này? Phương pháp chống ô nhiễm đầu tiên bạn nên thực hiện là tẩy trang một cách thông minh. Da nên được tẩy trang vào buổi sáng và buổi tối, bất kể trong trường hợp nào. Sử dụng một chất tẩy trang nhẹ nhàng không rửa lại như EFFACLAR Micellar Water, đã được chứng minh là có hiệu quả vượt trội trong việc loại bỏ các hạt ô nhiễm cực nhỏ khỏi bề mặt da.

Vậy bạn có thể sử dụng sản phẩm chăm sóc hàng ngày nào để bảo vệ da khỏi ô nhiễm? Một trong những sản phẩm bạn có thể sử dụng là sản phẩm có kết cấu chống bám dính, có hiệu quả trong việc ngăn chặn các hạt ô nhiễm dính vào da và gây ra mụn.

Để ngăn nổi mụn do ô nhiễm, hãy đảm bảo bạn cũng có thể sử dụng kem chống nắng phù hợp với loại do của bạn, bởi vì combo tia cực tím + ô nhiễm là một nguyên nhân hàng đầu gây mụn trứng cá ở da. Hãy tìm sản phẩm chống nắng có kết cấu chống ô nhiễm để ngăn chặn các hạt bụi mịn và ô nhiễm bám vào da của bạn.

1 Acta Derm Venereol. 2007;87(2):135-9. Study of psychological stress, sebum production and acne vulgaris in adolescents. Yosipovitch G, Tang M, Dawn AG, Chen M, Goh CL, Huak Y, Seng LF.

ĐÚNG
HOẶC SAI

True-or-false-visual-2

SÔ CÔ LA KHÔNG TỐT
ĐỐI VỚI LÀN DA DỄ BỊ MỤN.

SAI TRUE-ANSWER

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng sô cô la có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến mụn trứng cá, ngay cả khi không trường hợp nào giống trường hợp nào, và mụn trứng cá có thể gây kích ứng da ở một số người. Sô cô la đen thậm chí còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vô cùng có lợi cho làn da của bạn!
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-3

ĐƯỜNG CÓ THỂ LÀM
MỤN TRỨNG CÁ TRỞ NÊN NGHIÊM TRỌNG.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao - những thực phẩm khiến lượng đường trong máu tăng đột biến - có thể làm cho mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng hơn.  Chúng ta đều biết rằng nói thì dễ hơn làm, nhưng để giữ cho làn da của bạn luôn khỏe đẹp, hãy tránh xa đồ ngọt, đồ uống có đường và đồ ăn vặt làm từ bột mì trắng và thay vào đó, hãy ăn những thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
Tìm hiểu thêm
True-or-false-visual-2

NẶN MỤN
KHÔNG HỀ TỐT CHO DA CỦA BẠN.

ĐÚNG TRUE-ANSWER

Ngay cả khi nặn mụn có vẻ là một cách nhanh chóng để xử lý mụn trứng cá, việc nặn mụn sẽ thực sự khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với làn da bị mụn vì nó thực sự có thể làm hỏng nang lông bị mụn và tăng khả năng bị viêm nhiễm. Móng tay của bạn thậm chí có thể khiến nhiều mụn xuất hiện hơn. Vì vậy gãi mụn là một thói quen có hại và nên tránh!
Tìm hiểu thêm
did you know

Bạn có
biết?

DidYouKnow_Desktop_1

Các bác sĩ da liễu khuyên không nên chạm vào các khuyết điểm trên da vì điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, do đó khiến vấn đề mụn và vết thâm trở nên nghiêm trọng hơn.

CÁC SẢN PHẨM 
GIÚP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NÀY

EFFACLAR mang đến các giải pháp giúp trị mụn tại bất kì thời kì nào của mụn, đem lại hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo khả năng dung nạp hoàn hảo đối với làn da.

CAM KẾT AN TOÀN
CỦA CHÚNG TÔI

Các tiêu chuẩn an toàn vượt quy định mỹ phẩm quốc tế.

laroche posay safety commitment product allergy tested model close up

100% SẢN PHẨM
ĐÃ ĐƯỢC KIỂM TRA DỊ ỨNG

Xem thêm
Điều kiện tiên quyết = Không có phản ứng dị ứng
Nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp dị ứng nào, sản phẩm sẽ quay lại phòng thí nghiệm để thay đổi công thức
laroche posay safety commitment formula protection product head

CÔNG THỨC BẢO VỆ
THEO THỜI GIAN

Xem thêm
Chúng tôi chọn loại bao bì bảo vệ tốt nhất, chỉ sử dụng với các chất bảo quản cần thiết, để đảm bảo sản phẩm không bị hư hại trong quá trình vận chuyển và giữ nguyên vẹn hiệu quả theo thời gian.
laroche posay safety commitment essential active dose product head

LÀ SẢN PHẨM THIẾT YẾU,
VỚI LIỀU DÙNG CHUẨN

Xem thêm
Được phát triển dưới sự hợp tác giữa bác sĩ da liễu và chuyên gia khoa chất độc, sản phẩm của chúng tôi chỉ chứa các thành phần cần thiết, với liều lượng phù hợp.
laroche posay safety commitment sensitive skin model baby

ĐÃ KIỂM TRA
TRÊN DA
 SIÊU NHẠY CẢM

Xem thêm
Công dụng của sản phẩm được kiểm định trên hầu hết mọi loại da nhạy cảm: kích ứng, dị ứng, nổi mụn trứng cá, viêm da cơ địa, bị tổn thương hoặc suy yếu do điều trị ung thư.